ความเหงา ฆ่าคน ได้หรือไม่ ?

ความเหงา ฆ่าคน ได้หรือไม่ ?

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียกได้ว่า สัตว์สังคม ฉะนั้นจึงจำเป็นมากที่มนุษย์จะต้องพบปะสังสรรค์ พูดคุย ถึงแม้ว่าจะหรือไม่ชอบเข้าสังคมก็ตาม และหากเราอยู่คนเดียวมากเกินไปจะส่งผลเสีย ทำให้รู้สึกเหงาและหากรู้สึกเหงามากๆ อาจจะทำให้เป็นโรค PTSD ย่อมาจาก Post-traumatic Stress Disorder ซึ่งโรคนี้จะมีลักษณะอาการตื่นตัวตลอดเวลา นั้นเอง

ในความเป็นจริงแล้วความเหงาไม่ได้ฆ่าเราในทางตรง แต่มันเป็นการฆ่าเราในทางอ้อม เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกเหงา และกลายเป็นความรู้สึกเหงาสะสม มันจะกลายเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีที่ส่งผลเสียต่างๆ ต่อร่างกายและสุขภาพจิตของเราโดยที่เราไม่ทันได้รู้ตัว ซึ่งมันเป็นการฆ่าเราอย่างช้าๆ โดยได้มีการสำรวจจากประเทศสหรัฐอเมริกาพบกว่า ประชาชนที่มีความเหงามากกว่าคนอื่นๆ นั้นมีโอกาสเสียชีวิตเร็วกว่าคนปกติทั่วไป โดยมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าคนปกติถึงร้อยละ 50 อย่างไรก็ตาม

เมื่อเราเริ่มรู้สึกเหงา มันจะเป็นเหมือนการกระตุ้นการทำงานของสมองในส่วนกลาง Dopaminergic neurons โดยสมองส่วนนี้เป็นแหล่งที่มาสำคัญหลักของสารโดปามีน (dopamine) หรือสารแห่งความสุข และในส่วนของสาร Dopaminergic neurons มีผลโดยตรงในการช่วยกระะตุ้นทำให้เรารู้สึกอยากเข้าสังคมมากขึ้น รวมไปถึงการต่อสู้ไปกับอุปสรรคต่างๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้มันยังช่วยกระตุ้นพฤติกรรมที่จะสร้างความสุข และความพึงพอใจให้แก่ร่างกายของเราเอง ถึงแม้ว่าความเหงานั้นจะถูกจัดให้อยู่ในส่วนของความรู้สึกทางด้านลบก็ตาม แต่ความเหงาก็ยังเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการ เพื่อเป็นสัญญาณเตือนอีกหนึ่งสัญญาณ ในการเตือนถึงความผิดปกติในร่างกาย เพื่อที่เราจะได้เตรียมพร้อม ปรับปรุงให้ดีขึ้นและรับมือกับสิ่งผิดปกติเหล่านั้น

ฉะนั้นความเหงาถึงแม้มันจะเป็นความรู้สึกติดลบก็ตาม แต่มันก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหากเรารู้จักจำกัดความเหงาให้อยู่ในระดับปกติ