วิธีเก็บ ผักสลัดไว้ นานๆ มาดูกันว่า ทำอย่างไร

ทำอย่างไรจึงเก็บผักสลัดไว้ได้นานๆ ?

ความสดนั้นเป็นเหมือนหัวใจสำคัญของผัก โดยเฉพาะผักสลัด และยิ่งคนส่วนใหญ่นิยมเลือกรับประทานผักสลัดด้วยแล้ว ทำให้การเลือกซื้อผักสลัดและการเก็บผักสลัดค่อนข้างเป็นเรื่องใกล้ด้วย แล้วเราจะทำอย่างไรเมื่อเราซื้อผักสลัดมาแล้วรับประทานไม่หมดหรือจะเก็บไว้รับประทานวันอื่น ก็ควรมีวิธีเก็บที่จะยังสามารถเก็บความสดและกรอบไว้ได้

ทำอย่างไรจึงเก็บผักสลัดไว้ๆได้นาน?

วิธีที่จะแนะนำนั้นเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับผักสลัด ไฮโดรโปนิกส์ อย่างเช่น ผักฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก ผักกรีนโอ๊ค ผักเรดโอ๊ค ก็ได้

1. เริ่มด้วยการตัดขั่วของผักสลัดไปก่อน จากนั้นก็แยกเอาส่วนที่เน่าหรือมีตำหนิทิ้งไป สาเหตุที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะว่าผักและผลไม้บางอย่างจะสามารถปล่อยก๊าซเอทิลีน ซึ่งจะส่งผลให้ผักและผลไม้อื่นๆ สุกหรือว่าเน่าเร็วขึ้น

2. เอาผักสลัดไปล้างน้ำเพื่อที่จะเอาดินที่ติดอยู่ออกให้สะอาด จากนั้นก็นำผักใส่ไปในกระฉ่อนเพื่อสะเด็ดน้ำทิ้ง หรือว่าใช้มือสลัดน้ำออกจากผักก็ได้ แต่อย่าทำแรงมากเกินเพราะผักสลัดอาจจะช้ำได้

3. ใช้ผ้าขาวสะอาดไม่ต้องหนามากหรือจะใช้เป็นกระดาศทิชชูแผ่นใหญ่ๆ ติดกันสองแผ่น นำมาห่อหุ้มผักไว้ วางกระดาษลงไปก่อนแล้วเรียงผักให้เป็นระเบียบแล้วม้วนแผ่นกระดาษให้มีลักษณะคล้ายการทำชูชิ จากนั้นก็ใช้หนังยางรัดเอาไว้ ที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะว่าการหารห่อกระดาษจะได้ช่วยดูดซับความชื่นส่วนเกินออกจากผักสลัดได้

4. ควรเก็บผักที่ม้วนเอาไว้ในถูงพลาสติกสูญญากาศหรือว่าซิปล๊อค และควรไล่เอาอากาศออกไปก่อนที่จะทำการปิดปากถุง ซึ่งสามารถทำได้โดยการใส่หลอดไปที่มุมถุงเพื่อดูดอากาศออกก่อนปิดถุง จากนั้นก็นำไปเก็บไว้ในชั้นล่างสุดหรือช่องเก็บผักเพียงเท่านี้ก็สามารถควบคุมความชื้นหรืออุณหภูมิได้สม่ำเสมอกว่า

การเก็บผักที่เก็บด้วยวิธีนี้จะสามารถทนความสด กรอบ และอยู่ได้นานประมาณ 2 กว่าสัปดาห์ หากผักที่เก็บไว้ด้วยวิธีนี้ ถูกนำออกมาแล้วเหี้ยวก็อย่าเพิ่งเอาไปทิ้ง เพราะหากนำไปแช่น้ำเย็นโดยใช้เวลาสักประมาณ 20 นาทีเพียงเท่านี้ผักก็จะกลับคืนสู่สภาพเดิม ซึ่งยังคงสดและกรอบเหมือนเดิม และ เวลาที่เก็บผักหรือผลไม้นั้นไม่ควรไปเก็บรวมกับเนื้อสัตว์เพราะว่าแบคทีเรียจากเนื้อสัตว์นั้นจะแปดเปื้อนผักและผลไม้ นั้นก็จะทำให้ผักเน่าและเสียได้ง่าย